Angki Purbandono
1971, Cepring, Indonesia
Angki Purbandonois one of Indonesia’s most prominent artists from culturally rich Yogyakarta. He’s noted for his scanographies, which are photographic images created from scanning objects using a flat-bed image scanner.
The effect of this method is different from taking a photograph with a camera. With a flat-bed scanner the depth of field is reduced, and the distance is much closer making images vivid and very detailed. The light that is emitted from the scanner, being so close to the objects also casts a flood-light effect and contrasts the objects well against its background.
For his most recent solo show at the Mizuma Gallery entitled “The Swimmers”, Angki stayed and worked for 10 months at the Yogyakarta Narcotics Penitentiary where inmates participated in putting up the Prison Arts Program in 2013. Another piece of Angki’s known artwork around the Art and Fashion Industry, “Beyond Versace”, criticizes the on the society, caste system, taking pictures of homeless in Yogyakarta. For the Artist like Angki himself, he sees that their way of life, dressings, makes them real life models.
อังกิ ปูร์บันโดโน
เกิด พ.ศ. 2514, เซปิริง, พำนักและทำงานที่ ยอกยา การ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
อังกิ เป็นศิลปินร่วมสมัยที่โดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งของอินโดนีเซีย จบการศึกษาจากสถาบันศิลปะแห่งชาติอินโดนีเซีย เขาทำงานในหลายรูปแบบ และมักถูกกล่าวถึงความพิเศษของด้านงานถ่ายภาพ โดยเฉพาะ เทคนิคส่วนตัวที่เขานิยมใช้และเรียกมันว่า “scanographies” หรือการสแกนวัตถุต่างๆ บน เครื่องสแกนแบบแท่นแทนการถ่ายภาพ ซึ่งให้ผลลัพท์ที่แตกต่างจากการถ่ายภาพเป็นอย่างมาก ทั้งระยะห่างของวัตถุที่ลดลงจนแนบชิดกับเครื่อง ทำให้พื้นผิวและรูปลักษณะบางอย่างของวัตถุปรากฎเด่นชัด รวมทั้งทำให้เกิดแสงเงาคอนทราสท์ตัดกันระหว่างวัตถุที่ถูกสแกนกับพื้นหลังอีกด้วย แม้ว่าศิลปะการสแกนภาพจะไม่ใช้เรื่องใหม่ แต่อังกิ มีวิธีนำเสนอที่ยอกย้อนและหยอกล้อกับสังคมอยู่เสมอ เช่นนิทรรศการ Noodles ของเขา ในปี พ.ศ. 2553 ที่เขานำบะหมี่สำเร็จรูปจำนวนหนึ่งมาสแกน และตั้งชื่อภาพว่า Superman is Dead (ซูเปอร์แมนตายแล้ว) เพื่อพูดถึงอันตรายของสารที่เป็นส่วนผสม เช่น โมโนโซเดียม กลูตาเมท ต่อคนทีเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด หรือแม้แต่คนที่เป็นมังสวิรัติ หรือแม้แต่ซูเปอร์ฮีโร่
อังกิ มีช่วงชีวิตที่พลิกผัน เมื่อเขาต้องเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ 10 เดือน ประสบการณ์ในช่วงเวลานั้นกลับทำให้เขาเกิดมุมมองใหม่ในการทำงาน เขาเริ่มสร้างผลงานศิลปะจากขยะในเรือนจำ และยังก่อตั้งโครงการศิลปะในคุก เพื่อสอนศิลปะให้กับนักโทษอีกด้วย ซึ่งผลงานเหล่านั้นก็ถูกนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ The Swimmers ที่ Mizuma Gallery ญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2556 อีกผลงานหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก ทั้งในแวดวงศิลปะและแฟชั่นระดับนานาชาติ คือผลงานเสียดสีสังคม สะท้อนปัญหาการแบ่งชนชั้น เช่น สมุดรวมภาพที่ใช้ชื่อว่า Beyond Versace หรือ เหนือกว่า เวอร์ซาเช่ ด้วยการตระเวณถ่ายภาพคนเร่ร่อน ในเมือง ยอกยาการ์ตา ที่มีวิถีชีวิตและการแต่งกาย ที่สำหรับตัวศิลปินเอง มองว่า คนเหล่านี้เหมือนนายแบบและนางแบบในชีวิตจริง
ตัวอย่างนิทรรศการเดี่ยวที่ผ่านมา อาทิ เช่น
2542 KOLASMANIAC at Centre Culturel Francais, ยอกยาการ์ตา อินโดนีเซีย
2543 My Brain, Packages at Centre Culturel Francais, จาการ์ตา, อินโดนีเซีย
2549 Industrial Fiesta at Changdong Art Studio, โซล เกาหลีใต้
2550 Industrial Fiesta at Cemeti Art House, ยอกยาการ์ตา
2251 Happy Scan at Biasa Art Space, Seminyak, บาหลี, อินโดนีเซีย
2552 Kissing the Methods ที่ Richard Koh Fine Art, กัวลาลัมเปอร์ มาเลยเซีย
2553 2 Folders From Fukuoka at Vivi Yip Art Room 2, จาการ์ตา, อินโดนีเซีย
2554 TOP POP ที่ S. Bin. Art Plus Gallery, สิงคโปร์
2555 OVALOVA at Vvi Yip Art Room, จาการ์ตา, อินโดนีเซีย
2556 INVISIBLE CITIES: HONG KONG, Art Projects Gallery, ฮ่องกง