Huang Yong Ping

1954, Xiamen, China

Huang studied at the Zhejiang Academy of Fine Arts in Hangzhou. Huang gained national notice in 1986 as a founder of Xiamen Dada, a circle of like-minded anarchic artists whoexplore the intersections between Tao Buddhism and Dadaism.This became a European artistic movement with its purpose of ridiculing the modern world such. Artists of this movement include Marcel Duchamp, John Cage, and Huang, whose works are anti-socialism and opposite of what arts stand for. Currently lives and works in France.

One of his key early pieces, The History of Chinese Painting and the History of Modern Western Art Washed in the Washing Machine for Two Minutes (1987), was basically two books being washed for two minutes. In 1989, he presented the art exhibition “Les Magiciens de la Terre”at the Centre Pompidou and the Grande Halle de la Villette, Paris, France.  At that time, there was a protest at Tiananmen Square, he decided to settle himself in Paris, a freedom countries for artists. Huang is well known from large-scale installations with rich conceptual background.

His works were presented in leading institutions like Ecole National Superieure des Beaux-Arts in Paris, Astrup Fearnley Museet of Oslo, at the Barbican Center in London, and the Power Station of Art in Shanghai. In 1999, Huang represented France at the Venice Biennale together with Jean-Pierre Bertrand, and at other Biennale globally. In 2005 and 2008, he scored major retrospective exhibition at the Walker Art Center in Minneapolis, MASS MoCA (Massachusetts), and at the UCCA in Beijing.

In 2016, he was awarded Wolfgang Hahn Prize from Museum Ludwig, Cologne in Germany. His work, “Empires” presented at the Grand Palais as part of the 7th Monumenta in Paris. In 2017, “Theatre of the World”, which was created since 1993, was withdrawn from Art and China after 1989: Theatre of the World atthe Guggenheim Museum due to the protest of animal violence.The work iscurrently exhibited at The Museum of Modern Art in New York and the Rubell Family Collection, Miami, USA.

หวง หย่ง ผิง

เกิด พ.ศ. 2497, เซี๊ยะเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน พำนักและทำงานที่ ฝรั่งเศส

หวง หย่ง ผิง ศึกษาสาขาจิตรกรรม ที่ the Zhejiang Academy of Fine Arts เมืองหางโจว เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มศิลปิน “เซี๊ยะเหมิน ดาด้า” (Xiamen Dada) ในช่วงปี พ.ศ. 2523 ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มศิลปินวัยหนุ่มสาวหัวก้าวหน้าที่มีความตั้งใจอยากจะปฎิวัติวงการศิลปะในจีน ด้วยการขมวดแนวคิดพุทธศาสนาลัทธิเต๋าแบบจีน เข้ากับความเชื่อแบบลัทธิดาด้า (ลัทธิเยาะเย้ยสังคม จากฝั่งยุโรป โดยมีอิทธิพลจากเจ้าลัทธิอย่างศิลปินเช่น มาร์เชล ดูชอมพ์ และจอนห์ เคจ) ออกมาเป็นการสร้างสรรค์งานที่มีแนวต่อต้านสังคม และฉีกจากกฎเกณฑ์ความงามของศิลปะแบบดั้งเดิม

งานสำคัญที่สะท้อนอิทธิพลของลัทธิดาด้าในยุคเริ่มต้นของ หย่ง ผิง คือ ผลงานชื่อ the Historoy of Chinese Painting and the History of Modern Western Art Washed in the Washing Machine for Two Minutes ทำขึ้นในปี พ.ศ. 2530 ซึ่งศิลปินนำหนังสือที่เป็นตัวแทนของประวัติศาสตร์ทั้งสองด้าน จำนวน 2 เล่มมาปั่นในเครื่องซักผ้า ในปี พ.ศ. 2532  หวง หย่ง ผิง ได้เข้าร่วมแสดงในการนิทรรศการ “Les Magiciens de la Terre” ที่ the Centre Pompidou และที่ the Grande Halle de la Villette กรุงปารีส ฝรั่งเศส ในช่วงเวลานั้นเกิดเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงรัฐบาลที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในประเทศจีน ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนสัญชาติเป็นฝรั่งเศส และย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ปารีส เมืองหลวงที่ร่ำรวยไปด้วยเสรีภาพในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินนานาประเทศ หวง หย่ง ผิง กลายเป็นที่รู้จักจากการสร้างผลงานขนาดมหึมา ที่เต็มไปด้วยแนวคิดรูปธรรมแบบล้ำลึก แฝงใว้ในทุกชิ้นงาน โดยใช้เทคนิคการจัดวาง (Installations) เป็นหลัก

นอกจากจะแสดงงานในสถาบันชั้นนำอย่าง Ecole national superieure des Beaux-Arts ในกรุงปารีสแล้ว ชื่อเสียงของเขายังแผ่ขยายไปทั่วโลก งานของหวง หย่ง ผิง ถูกนำไปจัดแสดง ที่พิพิธภัณฑ์ชั้นนำที่ Astrup Fearnley Museet ที่ออสโลว์, the Barbican Art Center ที่ลอนดอน และ the Power Station of Art ที่เซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติขนาดใหญ่  อย่าง เวนิส เบียนนาเล่ ครั้งที่ 48 (พ.ศ.2542) ในนามตัวแทนศิลปินฝรั่งเศส ร่วมกับฌอง ปิแอร์ แบร์ทรองด์ จากนั้น หย่ง ผิง ก็ได้ร่วมแสดงในเทศกาลศิลปะเบียนนาเล่ทั่วโลก เขามีนิทรรศการแสดงเดี่ยวย้อนหลังในปี พ.ศ. 2548 และ 2551 ที่ the Walker Art Center เมืองมินิอาโพสิส, MASS MoCA เมืองเมสสาจูเซทส์ สหรัฐอเมริกา และที่ the UCCA กรุงปักกิ่ง

หวง หย่ง ผิง ได้รับรางวัล Wolfgang Hahn Prize จาก Museum Ludwig เมืองโคโลญจน์ เยอรมัน ในปีพ.ศ. 2559 และในปีเดียวกันเขาได้รับเชิญโดยรัฐบาลฝรั่งเศส ให้นำผลงาน “Empires” ไปจัดแสดงใน เดอะ แกรนด์ ปาเล่ย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะร่วมสมัย Monumenta ครั้งที่ 7 ที่ปารีส, ในปี 2560 ผลงานชื่อ Theatre of the World ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2536 ต้องถูกถอนออกจากนิทรรศการ Art and China after 1989: Theatre of the World ที่ the Guggenheim Museum โดยผู้ประท้วงที่อ้างการละเมิดการทำร้ายสัตว์ในงานของศิลปิน ผลงานของหวง หย่ง ผิง ได้รับการเก็บสะสมอยู่ในคอลเลคชั่นของ The Museum of Modern Art นิวยอร์ค และ the Rubell Family Collection ที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา