Sornchai Phongsa

1991, Kanchanaburi, Thailand

Born in Kanchanaburi, Thailand, young artist Sornchai entered art community during his studies since 2010. He graduated Bachelor of Fine Arts from the faculty of Painting, Sculpture, and Graphic Art from Silpakorn University with 1st class honors in 2017 then continuedhis Master’s degree at the same university and faculty in Thailand.

Sornchai works with mixed media painting and dealing with the theme and issues of ancestral beliefs and ethnic matters. He created the project Mon Ghosts which introduces the “sign” that represents the ghost of each Mon’s family which indicates the lineage of a common ancestry where the heredity is passed down to the eldest son. He aims to reflect the Mon’s principles and beliefs that were used to preserve societal peace, with ghosts included. The artist seeks the balance between upholding the ancestral value and the modern way of life that he, himself, as a Mon is living…a bond and a bind between man and ghost, and how the culture was rooted.

The young artist aspires to be a full-fledged artist who vows for his works to not only be for self pleasure, but to interact with the society at large. He has participated in multiple exhibitions as per listed:

2017 École Nationale Supérieure des Beaux-Arts, Paris, France. 2017 Mobility Funding ,Documenta14, German. 2018 Tokyo Wonder Site International Creator Residency Program, Tokyo. Exhibition 2017 Early Years Project by Young Artist Network. (BACC, Bangkok) 2016 Young Artists Talent Art Exhibition. (Ratchadamnoen Contemporary Art Center, Bangkok). 2015 INTERPRINT Bangkok Triennale International Print and Drawing Exhibition. (BACC, Bangkok) 2015 The Best Art Thesis 2015 Exhibition. (The Queen’s Gallery, Bangkok) 2015 National Youth Arts.10th, (The National Gallery, Bangkok) 2014 Panasonic Contemporary Painting. (The National Gallery, Bangkok) 2014 JENESYS 2.0 Programme, Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths. (Tokyo, Japan).

ศรชัย พงษ์ษา

เกิดปี พ.ศ. 2534 กาญจนบุรี, พำนักและทำงานที่กรุงเทพมหานคร
ศรชัย พงษ์ษา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและโท ศิลปะไทย จากคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศรชัยเป็นศิลปินสัญชาติไทย เชื้อชาติมอญ เขาจึงมีความสนใจประเด็นทางด้านความหลากหลายทางชาติพันธุ์เป็นพิเศษ ศิลปินสนใจวิธีการสร้างระบบสัญลักษณ์แต่ในกลุ่มที่ทำให้เกิดเป็นสังคม และยังคงมีการถ่ายทอดระบบจากอดีตสู่สังคมสมัยใหม่ กระบวนการสร้างสรรค์ในแต่ละชุดข้อมูล ทำให้ศิลปินสามารถถ่ายทอดผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตน ในรูปแบบศิลปะงานจัดวางและสื่อผสม

ผลงานที่โดดเด่นในการนำเสนออัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยได้แก่ Mon’s Spirirts Totem ในโครงการบ่มเพาะศิลปินรุ่นใหม่ Early Years Project by Young Artist Network ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2560 จัดโดย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) พร้อมกับได้รับทุนขับเคลื่อนศิลปิน Mobility Funding จาก BACC เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงานตามเทศกาลและพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในยุโรป, ล่าสุดในปี 2561 เขาได้จัดนิทรรศการ Montopia ณ Cité Internationale des Arts ระหว่างที่ได้รับทุนแลกเปลี่ยน École nationale supérieure des Beaux-Arts เพื่อไปพำนักที่ Cité Internationale des Arts ประเทศฝรั่งเศส ปลายปีเดียวกันนี้ เขายังได้รับเลือกให้เป็นศิลปินในพำนักที่ Tokyo Wondersite/Tokyo Art Space ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ในยุคเริ่มต้น ศรชัยเริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากการส่งผลงานจิตรกรรมและสื่อผสมเข้าประกวดตามเวทีต่างๆ มากมาย เช่น การประกวดจิตรกรรมพานาโซนิค (2557), การประกวดศิลปกรรมรุ่นเยาว์ ครั้งที่ 32 พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ หอศิลป (2558), การประกวดจิตรกรรมบัวหลวงครั้งที่ 37 ธนาคารกรุงเทพฯ (2558), การประกวดจิตกรรม เอเชียพลัส ครั้งที่ 5 (2558), โครงการศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยมแห่งปี หอศิลปสมเด็จพระนางเจ้าฯ กรุงเทพฯ (2558), Interprint Bangkok Triennale Internatioal Print and Drawing Exhibition หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (2558) และเข้าร่วมโครงการ Artists Talent Art Exhibition ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ (2559)

จากการสื่อสัญลักษณ์เกี่ยวกับ คติความเชื่อของชาวมอญในเรื่อง ผีประจำตระกูล ที่บ่งบอกเชื้อสายเผ่าพันธ์ของผู้ใช้สัญญะ (totem) เดียวกัน โดยสืบทอดผ่านมาที่ลูกชาย รวมถึงสะท้อนถึงการคิดคำนึงถึงตัวตนของศิลปินเองที่มีสัญญะเป็นผีเต่าอยู่ในสายเลือด ออกมาเป็นงานที่ผสมระหว่างจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสมจัดวางที่ดูเข้มขลังลึกลับ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ศรชัยได้ขยายความสนใจเรื่อง คติความเชื่อเฉพาะสังคมส่วนบุคคล สู่แนวคิดทางด้านชาติพันธ์และสิทธิมนุษยชน ของคนนอกและผู้ที่แตกต่างหรือชนกลุ่มน้อยในสังคมใหญ่ นำมาซึ่งผลงานที่ขยายวงออกจากคติความเชื่อเรื่องผีมอญแต่เดิม สู่ประเด็นทางสังคมของชาติพันธ์อื่นๆ ที่เขาได้มีโอกาสสัมผัสอย่างกว้างขวางมากขึ้นในปัจจุบัน